Tri thức quản lý

Các công cụ quản lý và xu hướng - Kỳ 1: top 25 xu hướng quản trị 2019

Sự đột phá trong công nghệ đã góp phần cải tổ các ngành công nghiệp và tạo nên những thay đổi lớn trong sự cạnh tranh, cách ta làm việc, quản lý và tổ chức. Bên cạnh đó, sức mạnh của chuyển đổi số còn được thể hiện rõ qua kết quả cuộc khảo sát gần đây nhất mang tên Các công cụ quản lý và xu hướng.

Cuộc khảo sát dựa trên việc tận dụng các công cụ kỹ thuật số như Advanced Analytics và Internet of Things của các nhà quản lý. Ngoài ra, “dân bản địa thời đại số" và những công ty công nghệ có xu hướng dần chuyển đổi các khái niệm về tổ chức doanh nghiệp thành những hoạt động thực tế hơn. Họ không còn áp dụng những cơ cấu hệ cấp trong quản lý như trước. Thay vào đó, họ triển khai Agile Management để thúc đẩy sự đổi mới cùng các trách nhiệm đi kèm.

Các động thái lớn trong việc trao quyền cho các nhóm đang diễn ra ở nhiều ngành công nghiệp, từ các doanh nghiệp nhỏ trong khu vực đến các doanh nghiệp đa quốc gia lớn, và ở cả các thị trường mới nổi lẫn thị trường đã phát triển. Trong số 1.268 nhà quản lý tham gia cuộc khảo sát Các công cụ quản lý và xu hướng mới nhất của Bain & Company vào năm 2017, cứ 5 người thì 4 người đồng ý rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong thời đại này cần có trách nhiệm trao quyền cho mọi người và không chỉ huy, kiểm soát họ. Trong số đó, chỉ có 5% không đồng tình với ý kiến đó.

 

                                            Các xu hướng quản lý doanh nghiệp của các nhà lãnh đạo

 

Ngoài ra, những giá trị quan trọng của các cuộc khảo sát về hành vi và thái độ của các nhà lãnh đạo trong 25 năm qua cũng đều được Bain ghi nhận lại. Những giá trị đó đều liên kết đến các chu kỳ kinh tế khác nhau và được ví như một bức tranh chuyển động để làm rõ những thay đổi dài hạn và chỉ ra những xu hướng nhất thời. Ví dụ, các chu kỳ kinh doanh và sự thay đổi của những lý thuyết về quản lý đang ảnh hưởng đến sự phổ biến của các công cụ riêng lẻ và xu hướng (Figure 2). Vì vậy, cần phải tìm hiểu các yếu tố một cách chi tiết hơn, chẳng hạn như một công cụ cá nhân hoạt động tốt như thế nào?

                                             Sự thay đổi về các công cụ quản lý và xu hướng qua thời gian

 

Đứng đầu danh sách 25 công cụ quản lý phổ biến nhất là lập kế hoạch chiến lược, quá trình xác định mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp và làm thế nào để có thể đạt được mục tiêu đó tốt nhất

 

                                 25 công cụ quản lý phổ biến được doanh nghiệp sử dụng.

 

Nằm trong top 10, công cụ tạo dựng kế hoạch chiến lược lọt vào vị trí đứng đầu dựa trên mức độ sử dụng toàn cầu. Bên cạnh đó, Quản lý Quan hệ Khách hàng cũng được lọt vào vị trí thứ 2. Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các nhà lãnh đạo ấp ủ hy vọng phát triển và thích nghi với môi trường thay đổi nhanh chóng để tạo nên những giá trị quan trọng với khách hàng. Vì vậy, Quản lý Quan hệ Khách hàng trở thành công cụ quan trọng thứ hai giúp doanh nghiệp tập trung vào việc hiểu khách hàng và đáp ứng nhanh chóng với mong muốn thay đổi của họ.

                                               Mức độ sử dụng và hài lòng của công cụ quản lý

Việc sử dụng các công cụ cũng có thể thay đổi theo khu vực khác nhau. Ở châu Á- Thái Bình Dương, công cụ Advanced Analytics (Phân tích tiên tiến) được sử dụng nhiều nhất. Nhưng trên tổng thể, phương pháp Total Quality Management (Quản lý chất lượng toàn diện) là công cụ giúp công ty cải thiện chất lượng đạt tỷ lệ hài lòng cao nhất, bao gồm các đánh giá đặc biệt cao ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Nguồn: Bain&Company

Lược dịch bởi Công ty CP Giải pháp Công nghệ OOC

 

 

 

Phần mềm quản lý bán hàng - Tại sao DN cần triển khai

 

Phần mềm CRM (Phần mềm Quản lý Bán hàng) là gì?

Phần mềm CRM (Phần mềm Quản lý Bán hàng) là phần mềm quản lý các giao dịch và quan hệ của doanh nghiệp với các khách hàng hiện tại và tiềm năng. Phần mềm CRM (Phần mềm Quản lý Bán hàng) giúp tăng cường quan hệ khách hàng thông qua việc quản lý quá trình giao dịch với khách hàng, đi đến ký kết hợp đồng. Mục tiêu tổng thể của Phần mềm CRM (Phần mềm Quản lý Bán hàng) là tăng cường khả năng bán hàng thông qua việc cái thiện các mối quan hệ khách hàng.

Xem tiếp...

Quản lý thông tin cá nhân trong phần mềm nhân sự

Phần mềm thông tin nhân sự

Module Thông tin nhân sự là một module mang tính nền tảng trong Phần mềm quản lý nhân sự. Module thông tin nhân sự giúp cập nhật, lưu trữ các thông tin cá nhân của người lao động, bao gồm cả những thông tin liên quan đến quá trình công tác tại công ty. Thông tin nhân sự là căn cứ để thực hiện các chính sách nhân sự cũng như thực hiện các phân tích nhân sự.

Xem tiếp...

Xây dựng và ứng dụng chỉ số KPIs

 

Chỉ số KPIs là gì?

Trong quản trị doanh nghiệp ngày nay, có rất nhiều các chỉ số đo lường khác nhau phục vụ mục đích phân tích, đánh giá hiệu quả kinh doanh. Trong bài viết này, chúng ta cùng bàn về các chỉ số KPIs, OKR – các chỉ số đo lường/đánh giá hiệu quả công việc và tình hình áp dụng/triển khai KPI, OKR thực tế tại các  doanh nghiệp Việt Nam.

Xem tiếp...

22 phần mềm KPI tốt nhất năm 2019 (phần 1)

Trong bất kì một doanh nghiệp nào,phần mềm KPIđều đóng vai trò quan trọng và là một công cụ không thể thay thế được đối với các nhà quản lý. Phần mềm quản lý hiệu suất KPI sẽ thu thập, sắp xếp, tổ chức và trực quan hóa các số liệu quan trọng của doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng sẽ có một cái nhìn tổng quan nhanh về hiệu suất, phúc lợi và độ tăng trưởng dự kiến của công ty.

Xem tiếp...

9 bước chuyển đổi số trong ngành sản xuất

Ngành sản xuất là một trong những ngành được hưởng nhiều lợi ích nhất từ cuộc cách mạng chuyển đổi số (Business Digital Transformation). Các công nghệ kỹ thuật số đang mở ra vô số cơ hội mới để cải tiến hoàn toàn cách thức sản xuất và phân phối sản phẩm ra thị trường.

Để giành lấy cơ hội này, doanh nghiệp cần trải qua vài giai đoạn chính. Theo Infor, có 9 bước các nhà sản xuất cần phải thực hiện trong hành trình số hóa (digitalisation) của mình.

Xem tiếp...

Lợi ích khi áp dụng phần mềm quản lý trong doanh nghiệp

Các nhà phát triển doanh nghiệp đang khai thác một số công cụ khác nhau để thiết lập nên những phần mềm quản lý phù hợp với từng nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp với mục tiêu tiết kiệm thời gian để thao tác các nhiệm vụ khác nhau, nâng cao tính hiệu quả và giảm thiểu chi phí. Hầu hết tất cả các doanh nghiệp hiện nay đều tận dụng tối ưu giải pháp phần mềm quản lý doanh nghiệp bởi đó là một phần quan trọng không thể thiếu cho việc quản lý của mỗi doanh nghiệp.

Xem tiếp...

Tại sao các công ty cần ứng dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp

Ngày nay chúng ta được bao quanh bởi công nghệ trong cả môi trường cá nhân và chuyên nghiệp, giúp việc hoàn thành bất kì công việc nào trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Trong doanh nghiệp, các ứng dụng máy tính đang giúp cải thiện hiệu quả, giảm chi phí và nếu chúng ta nói cụ thể về phần mềm quản lý doanh nghiệp, những lợi thế đạt được đặt ra câu hỏi “Tại sao chúng ta không thực hiện việc này sớm hơn?”.

Xem tiếp...

Các công cụ quản lý và xu hướng - Kỳ 4: Xu hướng trong thời đại

Xu hướng 4: Tập trung vào khách hàng

Một vài năm trở lại đây, các công cụ hỗ trợ khách hàng đóng một vai trò quan trọng trong việc hiểu và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp đang tận dụng tối ưu các công cụ này. Đối với các nhà quản lý, sự ưu tiên quan trọng nhất trong ba năm tới là tập trung vào lòng trung thành của khách hàng và tăng trưởng doanh thu. Tại một trong những thị trường lớn như Ấn Độ, công cụ hỗ trợ khách hàng chiếm vị trí số 1.

Xem tiếp...

Các công cụ quản lý và xu hướng - Kỳ 2:Xu hướng chuyển đổi số

1. Sự khác biệt giữa xu hướng và tần suất sử dụng công cụ quản lý trong thời kì trước và nay

Bên cạnh sự phổ biến của các công cụ quản lý hiện nay, ta cũng nên điểm lại các xu hướng của công cụ quản lý trong thời kỳ trước. Ví dụ, một công cụ bất kỳ nhanh chóng trở nên phổ biến nhưng sau vài thời kì bị mất đi sự hài lòng từ người dùng thì cũng sẽ trở nên lạc hậu, nhưng điều đó không có nghĩa là công cụ đó không còn tốt nữa. Có rất nhiều công cụ được cải thiện dưới nhiều loại hình thức khác nhau và có tác động lớn hơn trước. Ví dụ, vào năm 2000, Knowledge Management (Quản lý tri thức) chiếm vị trí áp đảo trong danh sách khảo sát của Bain và có 69% các nhà quản lý đã và đang sử dụng vào năm 2006. Tuy vậy, khi công cụ này nhắm tới việc nâng cao hệ thống thông tin mang ý nghĩa hơn thì lại không nhận được sự đánh giá cao từ khách hàng. Sau đó, khi thời kỳ công nghệ dần phát triển, những cách tiếp cận mới để đáp ứng những thách thức trong doanh nghiệp tương tự đã phát triển bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo và học máy.

Xem tiếp...

Chuyên mục phụ

Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003