Cộng đồng doanh nghiệp

11 phần mềm ứng dụng mọi sinh viên đi xin việc cần thành thạo

Phần mềm ứng dụng – một trong những trang bị mà các bạn sinh viên thời công nghệ cần có khi đi xin việc. Dưới đây là danh sách 11 phần mềm ứng dụng/nhóm phần mềm ứng dụng mà các bạn sinh viên cần thành thạo để có được cơ hội việc làm tốt hơn.

Phần mềm soạn thảo văn bản – MS Word
Soạn thảo văn bản là một trong những công việc mà bạn phải làm nhiều nhất, đặc biệt là đối với các công việc ở các khối văn phòng, hoặc các công ty làm nhiều về nội dung. Việc thành thạo một phần mềm ứng dụng cho soạn thảo văn bản gần như là một yêu cầu bắt buộc đối với người đi làm. Tôi tin rằng nhiều bạn đều đã biết sử dụng phần mềm ứng dụng MS Word, nhưng hãy thử kiểm tra xem bạn có biết làm Mail Merge, tạo mục lục tự động, chèn nhãn (caption), tạo tham chiếu chéo (cross-reference) hay sử dụng thành thạo các phím tắt để tăng tốc độ soạn thảo văn bản?
Phần mềm bảng tính – MS Excel
Cũng như Word, Excel là một phần mềm ứng dụng phổ biến trong mọi doanh nghiệp. Thực tế thì Excel dễ sử dụng và thuận tiện đến mức ai cũng có thể dùng được. Tuy nhiên sử dụng thành thạo và hiệu quả lại là việc khác. Bạn có biết cách tạo ra các công thức tương tự nhau một cách nhanh nhất mà không phải sửa đi sửa lại khi phạm vi tính toán thay đổi? Bạn có biết làm một bảng tính phức tạp và liên kết nhiều sheet? Bạn có biết cách tạo ra các công thức hơi phức tạp (nhưng hiệu quả)? Hay bạn có biết sử dụng các hàm chuyên ngành hơn như Thống kê? Kế toán? Đầu tư… Sử dụng thành thạo Excel, bạn sẽ có một vũ khí cực kỳ lợi hại có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực không chỉ trong công việc và cuộc sống.
Phần mềm trình chiếu – MS PowerPoint
Làm bài trình bày ngày càng trở nên quan trọng trong các doanh nghiệp, khi bạn phải bán hàng, phải trình bày ý tưởng, phải trình bày báo cáo? Tương tự như Word và Excel, phần mềm MS PowerPoint cực kỳ dễ sử dụng. Nhưng sử dụng một cách hiệu quả lại là vẫn đề mà ngay cả những người đã sử dụng lâu năm vẫn không đạt được. Bạn cần biết sử dụng Master Slide và tạo ra các master slides theo nhu cầu sử dụng để tạo ra những form mẫu trình bày đạt hiệu quả cao mà vẫn tiết kiệm thời gian.
Phần mềm MS Visio
MS Visio là phần mềm ứng dụng vẽ lưu đồ, sơ đồ với rất nhiều mẫu có sẵn giúp việc vẽ hình hay sơ đồ của bạn trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể vẽ trong Word, PowerPoint hay thậm chí trong Excel nhưng để vẽ các hình lưu đồ, sơ đồ tổ chức nhanh chóng và hiệu quả, Visio là lựa chọn tốt hơn cả.
Phần mềm ứng dụng MS Outlook
Hầu như ai đi làm cũng sử dụng phần mềm MS Outlook để nhận, gửi mail, hoặc quản lý lịch và lưu contacts. Tuy nhiên quan trọng nhất là bạn cần biết sử dụng MS Outlook để gửi và nhận thư một cách hiệu quả. Bạn có biết cách tạo ra chữ ký? Có biết cách sử dụng nhiều chữ ký khác nhau (ví dụ tiếng Anh, tiếng Việt) cho các email khác nhau? Có biết điều chỉnh format thư gửi đi? Hay tự cấu hình email của bạn trên Outlook?
Phần mềm Google Mail
Từ lâu Google Mail đã trở thành nền tảng email miễn phí lớn nhất thế giới, có lẽ là do tính đơn giản, dễ sử dụng và triển khai đồng bộ với các dịch vụ khác của Google. Việc sử dụng thành thạo Google Mail, kết hợp với MS Outlook như trên, bạn sẽ có một công cụ giao tiếp chuyên nghiệp. Nếu doanh nghiệp bạn cũng sử dụng nền tảng Google App Mail thì bạn sẽ không mất thời gian làm quen với ứng dụng mới.
Phần mềm Google Calendar/Google Task/Google Keep/Google Search
Không chỉ có email, Google còn cung cấp các dịch vụ khác như Google Calendar, Google Task, Google Keep cho các chức năng quản lý lịch làm việc, quản lý đầu việc và ghi chú của mình. Bạn có  thể đồng bộ những thông tin này vào trên nhiều thiết bị khác nhau. Điều đó khiến cho việc sử dụng những phần mềm này trở nên rất hữu ích, nếu doanh nghiệp của bạn chưa có những nền tảng tương đương. Ai cũng biết Google Search, nhưng kỹ năng để tìm đúng thứ mình cần trong thời gian ngắn nhất là điều mà bạn cần chú ý.
Trình duyệt web Chrome/FireFox/Edge
Không bạn nào xa lạ với những các trình duyệt web khi mà nó một phần cuộc sống của các bạn. Nhiều phần mềm mà ngày nay các doanh nghiệp sử dụng cũng chạy trên nền tảng web. Do đó hiểu và biết cách sử dụng một cách hiệu quả các trình duyệt này sẽ giúp các bạn thao tác trên các phần mềm kia tốt hơn. Đồng thời, đây cũng là cánh cửa ra thế giới của các bạn. Thông tin về khách hàng, website của họ, các kho tri thức khổng lồ, đều thông qua trình duyệt này.
Phần mềm sửa ảnh cơ bản Picture Manager hoặc Picasa
Trong công việc, bạn sẽ cần sử dụng các công cụ sửa ảnh cơ bản, đôi khi chỉ để có bức ảnh hoặc tranh đúng khổ cần thiết, hoặc làm việc với logo của doanh nghiệp. Nếu bạn không biết Photoshop hay LightRoom thì 2 ứng ụng trên là các lựa chọn đơn giản hơn, nếu nhu cầu chỉnh sửa hình ảnh của bạn không quá phức tạp.
Phần mềm chat Zalo/Viber/Messenger
Không cần phải nói, thế hệ Z ai lớn lên với các nền tảng chat. Các nền tảng chat như Zalo, Viber hay Messenger là những công cụ giao tiếp cực kỳ hiệu quả trong nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên sử dụng các công cụ chat một cách hiêu quả trong công việc lại là việc khác. Bạn cần biết lợi thế của từng nền tảng để sử dụng phù hợp. Ví dụ, Zalo đặc biệt hiệu quả ở tính năng gửi/chia sẻ ảnh độ phân giải cao, nguyên size hoặc resize nhưng không làm giảm chất lượng ảnh. Zalo cũng rất mạnh ở chia sẻ file lớn, lên đến 300MB. Các phần mềm khác cũng có thế mạnh riêng. Bạn cũng cần lưu lý không lạm dụng những phần mềm này cho việc riêng.
Hệ điều hành MS Windows
Ngoài những phần mềm ứng dụng nói trên, bạn cần hiểu biết một chút về hệ điều hành máy tính phổ biến nhất mà bạn sử dụng hàng ngày. Chưa nói dến những yêu cầu phức tạp, bạn cần biết sử dụng phần mềm ứng dụng quan trọng của Windows, Explorer để tổ chức, sắp xếp, sao lưu hay đồng bộ dữ liệu của mình một cách khoa học.

Công ty Giải pháp Công nghệ OOC

Phần mềm Quản lý OOC digiiMS

 

Các bài cùng chủ đề:

Học đại học là lựa chọn duy nhất?

Đơn xin việc ấn tượng cho sinh viên

Mẫu CV chuyên nghiệp cho sinh viên

6 lý do sinh viên HRM nên làm quen với phần mềm nhân sự trên ghế nhà trường

9 điều mọi nhà tuyển dụng đều muốn thấy ở ứng viên

 Nhà tuyển dụng mong đợi gì ở ứng viên? Tất nhiên là kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng làm việc phù hợp với vị trí công việc ứng tuyển là quan trọng nhất. Tuy nhiên, họ thường mong muốn nhiều hơn thế. Dưới đây là 9 điều mà mọi nhà tuyển dụng đều mong chờ.

Trang phục và tác phong phù hợp

Khi đi phỏng vấn tuyển dụng, bạn cần có trang phục và tác phong chuyên nghiệp và phù hợp với bối cảnh của nhà tuyển dụng. Nhìn chung, không cần quá trịnh trọng nhưng trang phục văn phòng tiêu chuẩn như quần âu, áo sơ mi dài tay hoặc váy công sở đối với nữa vẫn là những trang phục phù hợp với mọi hoan cảnh. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu trước về phong cách ăn mặc ở nơi ứng tuyển để có trang phục phù hợp. Chú ý nhìn thẳng, nói đủ to và rõ ràng, trả lời dứt khoát. Thể hiện sự tự tin và thẳng thắn trong giao tiếp. Trang phục và tác phong phù hợp giúp bạn tạo ấn tượng tốt ngay từ đầu.

Hồ sơ xin việc chỉn chu, chuyên nghiệp

Cơ hội gây ấn tượng đầu tiên của bạn thậm chí còn đến từ trước khi bạn đến phỏng vấn: đó là hồ sơ xin việc của bạn. Bộ hồ sơ xin việc được chuẩn bị chu đáo, format chuyên nghiệp, viết lách rõ ràng và mạch lạc là điểm chạm đầu tiên của bạn với nhà tuyển dụng. Nếu có thể, chọn bức ảnh thẻ đẹp và chuyên nghiệp nhất của bạn. Đơn xin việc viết rõ ràng, mạch lạc. Chọn mẫu CV chuyên nghiệp để trình bày kinh nghiệm của mình.

Hiểu biết về công ty tuyển dụng

Bạn cần thể hiện sự hiểu biết về công ty. Điều này chứng tỏ bạn thực sự quan tâm đến công ty và công việc mà bạn đang ứng tuyển. Xem trước website của công ty. Nếu bạn biết được sản phẩm của họ (tòa nhà chung cư, showroom thời trang…), hãy đến tận nơi để xem và thậm chí trải nghiệm. Điều đó sẽ giúp bạn có cảm nhận tốt hơn về nhà tuyển dụng và khiến câu chuyện của bạn đúng hướng và tự tin hơn. Điều này cũng thể hiện tính chuyên nghiệp và cầu thị của bạn. Nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao ứng viên có tìm hiểu kỹ càng về công ty.

Hiểu rõ về vị trí ứng tuyển

Ngoài hiểu biết về công ty, bạn cần tìm hiểu rõ nhất có thể về vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển. Hiểu rõ mục tiêu của vị trí, chức năng, nhiệm vụ, người quản lý trực tiếp, điều kiện làm việc sẽ giúp bạn kết nối với những kinh nghiệm làm việc trong quá khứ của bạn, từ đó chứng minh sự phù hợp của bạn với công việc – sẽ là ưu thế của bạn so với các ứng viên khác.

Chứng minh kinh nghiệm phù hợp

Một trong những nội dung quan trọng của cuộc phỏng vấn tuyển dụng là kinh nghiệm làm việc của bạn và sự phù hợp với vị trí mới. Bạn sẽ có lợi thế lớn nếu bạn đã từng làm những công việc tương tự như công việc bạn đang ứng tuyển. Trình bày những ví dụ hay tình huống cụ thể trong quá khứ bạn đã  từng gặp và có cách xử lý phù hợp và hiệu quả sẽ giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, lưu ý không nói quá sâu về thông tin của công ty cũ. Bạn có thể bị cho là thiếu “đạo đức kinh doanh” nếu dễ dàng chia sẽ những thông tin của công ty cũ, mà đáng lẽ bạn cần giữ bí mật.

Kỹ năng làm việc nhóm tốt

Nhà tuyển dụng sẽ luôn muốn nhận những ứng viên có khả năng làm việc nhóm tốt và ảnh hưởng tích cực đến những thành viên trong nhóm. Vì vậy bạn cần thể hiện khả năng và sự sẵn sàng làm việc nhóm của mình. Những kinh nghiệm về tác động tích cực của bạn lên kết quả chung của nhóm sẽ luôn được đánh giá cao.

Có chí tiến thủ, không ngừng học hỏi

Cho dù bạn có thể hiện kiến thức và kinh nghiệm làm việc rất tốt thì nhà tuyển dụng vẫn luôn cho rằng bạn sẽ tiếp tục phải học thêm nhiều thứ ở môi trường mới, đặc biệt nếu bạn là sinh viên mới ra trường. Vì thế, bạn cần thể hiện mình là người có chí tiến thủ và không ngừng học hỏi, không ngần ngại nhận thách thức mới. Đây cũng chính là mẫu nhân viên mà mọi doanh nghiệp đều cần.

Động lực làm việc cao

Động lực làm việc là điều mà mọi nhà tuyển dụng đều mong muốn ở ứng viên. Rất nhiều nhà tuyển dụng ngần ngại khi gặp những ứng viên có thể có kiến thức và kinh nghiệm tốt, nhưng không có động lực đủ mạnh, có thể do điều kiện kinh tế gia đình tốt. Điều này đặc biệt đúng với ứng viên ứng tuyển các vị trí kinh doanh. Nếu bạn không có động lực kiếm tiền cho bản thân, thật khó tin là bạn có động lực kiếm tiền cho công ty.

Thể hiện mong muốn đóng góp và muốn phát triển sự nghiệp tại công ty

Nhà tuyển dụng thường không muốn nhận những ứng viên chỉ coi công ty như một bến đỗ tạm thời. Họ muốn có những ứng viên muốn gắn bó lâu dài với công ty, muốn coi sự nghiệp tại công ty là một phần quan trọng trong sự nghiệp của họ, coi sự đóng góp của họ cho công ty là mục tiêu phấn đấu. Điều này dễ hiểu vì nếu thời gian làm việc quá ngắn, lợi ích mà ứng viên mang lại cho công ty thậm chí còn ít hơn so với sự đầu tư của công ty cho họ.

 

Nguồn: Công ty CP Giải pháp Công nghệ OOC

 

Các bài cùng chủ đề:

Học đại học là lựa chọn duy nhất?

Đơn xin việc ấn tượng cho sinh viên

Mẫu CV chuyên nghiệp cho sinh viên

6 lý do sinh viên HRM nên làm quen với phần mềm nhân sự trên ghế nhà trường

http://11 phần mềm ứng dụng sinh viên đi xin việc cần thành thạo

 

Các bài viết khác

Nghiên cứu định hướng nghề nghiệp cho sinh viên

Nghề tư vấn quản lý – Phần 1

Nghề tư vấn quản lý – Phần 2

Nghề nhân sự – vai trò và thách thức

 

 

 

Góc khuất sau cuộc chiến giữa Mỹ và gã khủng lồ công nghệ Huawei (phần 1)

Một thời gian dài, Australia đã cảnh báo mỹ về khả năng 'hủy diệt' của công nghệ 5G. Giờ thì Mỹ đang ráo riết vận động chống lại ông trùm viễn thông Trung Quốc - Huawei, vì lo ngại Bắc Kinh có thể sử dụng sự thống trị mạng 5G để phục vụ hoạt động gián điệp và phá hoại.

Xem tiếp...

10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2019

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2019. Trong đó, Apple dẫn đầu năm thứ 9 liên tiếp với giá trị thương hiệu gần 206 tỷ USD, dù doanh số iPhone của hãng này liên tục sụt giảm vài quý gần đây, đặc biệt tại Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên có một thương hiệu vượt giá trị 200 tỷ USD kể từ khi danh sách của Forbes được công bố.

Xem tiếp...

Ngành phần mềm phải là hạt nhân để chuyển đổi nền kinh tế Việt Nam sang kinh tế số

Kêu gọi các doanh nghiệp phần mềm nghĩ lớn, nghĩ khác để góp phần đưa Việt Nam trở thành cường quốc, người đứng đầu Bộ TT&TT cho rằng ngay với vị trí, sứ mệnh của ngành cũng cần nghĩ khác: phần mềm phải là hạt nhân để chuyển đổi nền kinh tế Việt Nam sang kinh tế số.

Xem tiếp...

Google hỗ trợ phần mềm cho Huawei đến ngày 19/8

Việc nới lỏng lệnh cấm trong 90 ngày của Bộ Thương mại Mỹ giúp Google cập nhật Android cho Huawei đến giữa tháng 8.

Xem tiếp...

Toạ đàm "Nhà quản lý CNTT giải quyết bài toán kinh doanh như thế nào?"

Để có thể tìm được tiếng nói chung và giải được bài toán kinh doanh cho doanh nghiệp, các nhà quản lý công nghệ thông tin (IT) cần phải học cách bơi ra khỏi “ốc đảo IT” của mình.

Dù là doanh nghiệp chuyên hay không chuyên về IT, bộ phận IT vẫn nắm vai trò quan trọng tại mọi doanh nghiệp ngày nay, trong bối cảnh công nghệ ngày càng thay đổi nhanh chóng và tác động đến mọi ngành công nghiệp. Theo một khảo sát mới đây của OneLogin, 94% các giám đốc công nghệ thông tin (CIO) được khảo sát tin rằng, đến năm 2025, môi trường làm việc sẽ là nơi kết hợp giữa con người và robot.

Tuy nhiên có một thực tế là, bộ phận IT lại thường được đánh giá là một "lò đốt tiền", vì các CFO và lãnh đạo doanh nghiệp có xu hướng nghĩ rằng chi tiền cho IT giống như một khoảng đầu tư mà không xác định được ROI (tỉ xuất lợi nhuận trên vốn đầu tư).

Vấn đề này được lý giải là do các nhà quản lý IT nói riêng và những người làm IT nói chung thường không chủ động tìm hiểu các vấn đề kinh doanh của doanh nghiệp mình, hoặc nhìn nhận và "nói" về vấn đề kinh doanh nhưng bằng... ngôn ngữ kỹ thuật. Vì vậy, họ thường gặp khó khăn khi thuyết phục sếp hay CFO đồng ý chi tiền để triển khai giải pháp công nghệ mình đề ra cho doanh nghiệp, hoặc khi triển khai rồi thì kết quả đem lại không rõ ràng, ông Vũ Mạnh Cường, giám đốc công nghệ thông tin của tập đoàn Wilmar CLVchia sẻ tại buổi tọa đàm "IT Manager giải quyết bài toán kinh doanh như thế nào?" do công ty đào tạo và tư vấn công nghệ thông tin Apex Global Corporation tổ chức sáng 22.5.

Người làm IT thường cảm thấy tự ti vì cho rằng vai trò của mình không được đánh giá cao như các bộ phận khác trong công ty, ông Phan Văn Anh - IT Manager của Perfetti Van Melle VietnamIT nhìn nhận sau nhiều năm kinh nghiệm quản lý công nghệ thông tin tại các công ty FMCG.

“Để xóa đi cảm giác đó, họ phải tăng cường kỹ năng xây dựng mối quan hệ với các phòng ban khác. Ví dụ như khi lập ngân sách để xây dựng giải pháp IT cho nội bộ vào năm sau, họ phải tìm hiểu và tập hợp các nhu cầu của các phòng ban, rồi mới dựa vào đó để lập ngân sách. Có như vậy, các giải pháp họ đề ra mới sát với thực tiễn, và qua đó, vai trò của họ cũng được nâng lên cao hơn”, ông Phan Văn Anh nhận định.

Ở chiều ngược lại, tại các công ty công nghệ, bộ phận IT lại thường có tâm lý xem mình là "ngôi sao", cách nhìn này cũng vô tình khiến họ tự cô lập mình vào một ốc đảo riêng. “Dù là trong các công ty khởi nghiệp sáng tạo, với đặc trưng là dùng công nghệ để tạo ra lợi thế cạnh tranh, IT trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, thì cách nhìn nhận của bộ phận IT cũng rất khác biệt với bộ phận kinh doanh. Đây cũng là một thách thức lớn với chúng tôi”, ông Bùi Minh Long - giám đốc trung tâm phát triển phần mềm ở Sendo.vn chia sẻ. Trong trường hợp đó, theo ông Long, nhà quản lý IT phải truyền đạt cho những người trong đội ngũ hiểu và nhìn thấy tầm nhìn chung, mục tiêu chung họ cần đạt được để cùng phân tích, tìm ra và giải được bài toán kinh doanh của công ty.

Theo ông Vũ Mạnh Cường, để rời khỏi ốc đảo của mình, nhà quản lý công nghệ thông tin cần phải học cách… bơi. Cụ thể là phải học những kiến thức, kỹ năng nền tảng về sales, marketing, kế toán..., để những giải pháp IT họ đưa ra sát với thực tiễn và đạt hiệu quả hơn.

Và điều quan trọng nhất, theo ông Vũ Mạnh Cường, IT phải nhìn nhận mình là một phần của thế giới kinh doanh. Nhu cầu và mục tiêu chính của công ty luôn là tăng lợi nhuận, giảm chi phí. Bất kỳ phần mềm hay giải pháp công nghệ thông tin nào cũng phải phục vụ được cho những mục tiêu đó. “Chẳng hạn khi triển khai một ứng dụng đặt hàng trực tuyến, nhà quản lý IT phải chứng minh được rằng kênh bán hàng mới này sẽ giúp tiết kiệm chi phí nhân sự thế nào, hoặc giúp công ty gia tăng lợi nhuận ra sao", ông Cường nêu dẫn chứng.

Nguồn: forbesvietnam.com.vn

Chuyển đổi số: Quá trình chuyển mình của doanh nghiệp

Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng toàn cầu trong rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức trong CMCN 4. Theo báo cáo năm 2016 của công ty kiểm toán, tư vấn tài chính PricewaterhouseCoopers, 86% trong số 2000 doanh nghiệp từ 26 quốc gia được nghiên cứu kỳ vọng đạt được việc giảm kinh phí và tăng lợi nhuận nhờ nỗ lực chuyển đổi số trong vòng 5 năm. Vậy tác động của chuyển đổi số đến từ đâu?

Xem tiếp...

Chuyển đổi số doanh nghiệp và những con số thuyết phục

Với sự phát triển của công nghệ như AI, điện toán đám mây... quá trình chuyển đổi số trong các doanh nghiệp được xem là xu thế không thể đảo ngược.
Cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu tạo ra nhiều chuyển biến mới trên mọi mặt của đời sống, xã hội.

Xem tiếp...

Chuyển đổi số và cơ hội của Việt Nam, không làm luôn thì đợi đến bao giờ?

Năng suất lao động của người Việt chỉ bằng 7,0% của Singapore, 17,6% của Malayxia và 36,5% của Thái Lan. Tuy nhiên với sự phát triển nhanh chóng của quá trình chuyển đổi số, Việt Nam đang có cơ hội để vươn lên và thoát khỏi tình trạng này.

Xem tiếp...

Bạn đang ở: OCD Tin tức Cộng đồng doanh nghiệp

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003