Tri thức quản lý

10 kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả nhà quản trị cần có (phần II)

10 kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả nhà quản trị cần có (phần II)

Quản lý nhân sự là một trong những nghệ thuật lãnh đạo. Một nhà quản lý nhân sự chuyên nghiệp không chỉ cần có chuyên môn vững vàng, từ đánh giá năng lực của nhân viên, đến phân bổ công việc, định h...

Đọc thêm

Thành công từ bí quyết nhỏ - Đặt câu hỏi

altTại sao nên đặt câu hỏi và chúng ta sử dụng các câu hỏi như thế nào trong tổ chức và doanh nghiệp mình. Chúng ta nên hỏi để học, hỏi để giải quyết vấn đề và hỏi để kết nối các thành viên trong tổ chức.


Nhân viên mới nên mạnh dạn đặt câu hỏi về cách thức làm việc, về văn hóa, và về những kỳ vọng của tổ chức. Trong khi đó, nhà quản lý nên đặt các câu hỏi có liên quan đến tiến trình của dự án, cấp dưới đang thực thi công việc được giao ra sao? Lãnh đạo cũng nên đặt những câu hỏi như “chúng ta sẽ đi về đâu?”, “chúng ta tự tạo ra thay đổi trong văn hóa của chúng ta như thế nào?”. Những câu hỏi đó góp phần giúp người lãnh đạo tìm ra đường lối, cơ hội, khám phá ra những rủi ro tiềm ẩn. Đó là cách chúng ta hỏi để học và để chuyên nghiệp hơn.


Thông thường mỗi người có thói quen đặt ra các câu hỏi khi cần giải quyết vấn đề, khúc mắc... Một nhà lãnh đạo hay quản lý giỏi sẽ bắt đầu hỏi khi tổ chức gặp khó khăn hay khi có hậu quả xảy đến. Điển hình là những câu hỏi mang tính chất phân tích – chỉ ra các yếu tố có liên quan, thu thập thông tin hoặc dữ liệu có liên quan, phân tích xem thông tin đó có ý nghĩa gì, tìm ra giải pháp và chọn ra một giải pháp tốt nhất để thực hiện. Đối với mỗi bước đi, một nhà lãnh đạo giỏi cần biết hỏi – mọi vấn đề nên được bắt đầu từ “chúng ta đã có được những nguồn lực phù hợp chưa?” cho tới “những theo dõi phân tích đã hợp lý hay chưa? Chúng ta có nên sử dụng những nhân tố đó?” và cuối cùng, lựa chọn nào là giải pháp tốt nhất?


Để đảm bảo tính nhất quán của các nhân viên trong tổ chức, trong những cuộc họp, lãnh đạo và các nhà quản lý nên đặt ra những câu hỏi – để xem mọi người có hiểu những yêu cầu và cách thức làm việc không nhằm khuyến khích và tạo ra sự gắn kết giữa các cá nhân. Ngoài ra, việc sử dụng câu hỏi nhằm tạo sự gắn kết còn có những lợi ích khác – nó cho phép người hỏi hiểu rõ hơn về người đối diện và thậm chí có thể tìm ra được giải pháp hợp lý cho một vấn đề nào đó.
Tất nhiên để hoàn thiện kỹ năng cho một con người là không hề đơn giản, nhưng tác giả cam đoan rằng biết cách đặt câu hỏi là một yếu tố thiết yếu cho bất kỳ tổ chức và người lãnh đạo nào trong tương lai.

Giáo sư Nancy Napier
Giám đốc Điều hành,
Trung tâm Sáng tạo và Đổi mới, ĐH Boise State
Ban cố vấn, OCD

Chia sẻ

Khách hàng

 
 
Bạn đang ở: OCD Tin tức Tri thức quản lý Thành công từ bí quyết nhỏ - Đặt câu hỏi

Kết nối với OCD

Liên hệ với OCD

  • 024 3553 7799
  • 096 363 6066
  • ocd@ocd.vn

 
Công ty Tư vấn Quản lý OCD
Trụ sở HN: Tầng 18, Tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà nội
Tel: 024 3553 7799      Fax: 024 3553 7797
Văn phòng HCM: B0609, Tòa B, The Gold View, 346 Bến Vân Đồn, Quận 4, HCMC
Tel: 028 3925 3985 | 0906655010
 
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ OCD - Số ĐKKD  0101362912   do Sở KHĐT TP. Hà Nội  cấp ngày 23/05/2003